Thị trường bất động sản tại TP HCM đang có dấu hiệu ấm dần lên khi lượng giao dịch tăng khoảng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, sự tiếp thị quá mức và những thông tin không minh bạch của một số doanh nghiệp hiện nay khiến khách hàng lo lắng và mất niềm tin khi đầu tư vào lĩnh vực này.
Hiện nay, thị trường bất động sản TP HCM đang rất sôi động với nhiều chiêu thức tiếp thị, quảng cáo của doanh nghiệp và đội ngũ “cò đất, cò nhà”. Người dân thành phố đã quá quen thuộc với những hoạt động quảng cáo, tiếp thị bán đất nền, bán nhà như: Phát tờ rơi trên các đường phố, nhắn tin qua điện thoại, quảng cáo trên mạng, thậm chí ném giấy vào tận nhà.
Tìm hiểu Dự án Chung cư Thạnh Lộc đang xây dựng tại phường Thạnh Lộc, quận 12, khách hàng tá hỏa khi những lời mời chào khác xa thực tế. Mặc dù được tiếp thị với nhiều ưu đãi, nhưng khi liên hệ, nhân viên bán hàng ở đây cho biết, chung cư này đã bán hết. Nếu có nhu cầu, khách hàng phải mua qua tay với giá cao hơn giá gốc từ 20-60 triệu đồng.
“Hiện tại còn căn hộ ở lầu 3 diện tích là 47,6 mét vuông, 2 phòng ngủ có giá 560 triệu đồng so với giá gốc theo hợp đồng là 520 triệu đồng. Căn hộ ở lầu 10 có giá khoảng 610 triệu, nhìn ra công viên. Nếu diện tích 58 mét vuông sẽ có giá 750 triệu đồng. Những căn hộ giá gốc đã bán hết, giờ khách hàng mua lại cũng phải làm lại hồ sơ như người mua mới”, một nhân viên tiếp thị giải thích.
Nhân viên Công ty 577 tiếp thị nhà kiểu bán hàng rong.
TP HCM hiện có hàng trăm sàn giao dịch bất động sản và văn phòng nhà đất. Để tạo ra lợi thế cạnh tranh, nhiều doanh nghiệp tung tin đồn thất thiệt nhằm đánh lừa khách hàng. Có dự án dù chưa có giấy phép xây dựng nhưng vẫn làm lễ khởi công đình đám và rao bán theo kiểu “đón đầu”.
Bên cạnh đó, còn có một số doanh nghiệp được bơm tiền từ nước ngoài để đầu tư xây dựng và đầu cơ nhà, đất. Điển hình là Công ty Cổ phần Tổ chức Nhà Quốc gia (N.H.O). Với sự “đỡ đầu” của doanh nghiệp nước ngoài, Công ty này đã gom đất và xây dựng một loạt dự án nhà ở tại TP HCM và Bình Dương.
Dự án First home Bình Dương với quy mô gần 1.000 căn hộ, được rao bán từ năm 2014, nhưng đến nay mới bán được 60 căn. Một Dự án First home khác tại quận 9 mới được khởi công, đơn vị này báo giá khoảng 16 triệu đồng/m2 nhưng vẫn khẳng định sẽ hỗ trợ khách hàng vay gói tín dụng 30.000 tỷ đồng trong vòng 15 năm. Mặc dù không bán được căn hộ, nhưng Công ty này vẫn tiếp tục triển khai các Dự án nhà ở dành cho người thu nhập trung bình để cạnh tranh với doanh nghiệp trong nước.
Bà Trần Thị Dịu Hòa, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tổ chức Nhà Quốc gia (N.H.O) cho biết: “Chúng tôi tin tưởng rằng, với những tiện ích và nhiều dịch vụ sẽ tạo ra niềm tin với người mua. Sự cạnh tranh sản phẩm nó không còn nằm ở mức giá. Thực tế chứng minh rằng Dự án First home Bình Dương và Quảng Ngãi đa phần người mua đều được giải ngân đến 80% giá trị sản phẩm”.
Trong 6 tháng đầu năm nay, tại TP HCM đã có khoảng 8.750 giao dịch nhà, đất, tăng gấp hơn 2 lần cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, sau nhiều năm bị “đóng băng”, lượng tồn kho bất động sản tại thành phố hiện nay còn khoảng 12.500 tỷ đồng với trên 1.400 dự án phát triển nhà ở. Trên thực tế, giá nhà, đất nơi đây vẫn chưa trở về đúng với giá trị thực của nó.
Ông Lê Viết Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần xây dựng và kinh doanh địa ốc Hòa Bình cho biết, nhu cầu của thị trường bất động sản tại TP HCM chưa có sự thống kê chính xác. Hiện nay đang xảy ra tình trạng phát triển địa ốc “nóng” và có nguy cơ mất cân đối. Các nhà đầu tư đều lo sợ việc này xảy ra, nhưng tất cả vẫn phải chạy đua vì nếu chậm hơn thì sợ mất cơ hội. Đây là thực trạng rất nguy hiểm.
Còn theo ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại – Xây dựng Lê Thành – Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP HCM thì khó mà kiểm chứng được số căn hộ mà các doanh nghiệp kinh doanh địa ốc bán được hay chưa.
“Nhiều Dự án họ công bố là đã bán được 80-90% để tạo ra lực hút. Thực tế họ có bán được như vậy hay không thì chúng ta không kiểm chứng được. Hoặc là chiêu thức làm giá, ví dụ hôm nay họ bán được 10 căn, ngày mai họ tăng giá lên, tăng giá lên để họ cho thấy sản phẩm của họ đang hút hàng và giá đang tăng lên từng ngày để người mua sợ tăng giá thì sẽ mua ngay. Đó là những chiêu thức maketing, pháp luật không cấm và rất khó để hạn chế được. Vấn đề ở đây là người mua phải tìm hiểu kỹ thông tin thật cụ thể để chọn mặt gửi vàng”, ông Nghĩa lý giải.
Trên thực tế, thị trường bất động sản tại TP HCM đang ẩn chứa nhiều rủi ro đối với khách hàng vì họ không được cung cấp thông tin chính xác. Các chuyên gia trong lĩnh vực này khuyến cáo, trong bối cảnh thị trường “mịt mù” thông tin như hiện nay, khách hàng cần cẩn trọng lựa chọn nhà đầu tư và dự án phù hợp với tình hình tài chính của mình.