Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc bổ sung hạng mục xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư Dầu Giây và hạng mục xây dựng mới tuyến tránh thành phố Bảo Lộc vào Dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục, cải tạo quốc lộ 20 đoạn Km0+000 – Km123+105,17 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và tỉnh Lâm Đồng theo hình thức Hợp đồng BT (Dự án) từ nguồn vốn vay còn dư của Dự án.

Một đoạn đường thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20.

Bộ Giao thông vận tải rà soát, làm rõ nguyên nhân và chịu trách nhiệm về việc dư vốn của Dự án; chỉ đạo nhà đầu tư thực hiện quyết toán dự án; thống nhất và hoàn tất các thủ tục đảm bảo đồng thuận chính thức của các nhà tài trợ vốn vay nước ngoài; tiến hành điều chỉnh Dự án theo đúng quy định; ưu tiên bố trí vốn cho hạng mục xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư Dầu Giây.

Đối với hạng mục xây dựng mới tuyến tránh thành phố Bảo Lộc, trường hợp không đủ vốn đầu tư, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng có trách nhiệm bố trí phần vốn còn thiếu từ ngân sách tỉnh Lâm Đồng.

Theo Bộ Giao thông vận tải, Dự án khôi phục, cải tạo QL20 đoạn Km0+000 – Km123+105,17 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng được đầu tư theo hình thức Hợp đồng BT (Dự án) với tổng mức đầu tư hơn 5.264 tỷ đồng. Đến nay, Dự án cơ bản hoàn thành, thông xe vào 28/4/2015 và còn dư khoảng hơn 1.115 tỷ đồng.

Trong quá trình triển khai Dự án, mặc dù tuyến QL1A đoạn TP Hồ Chí Minh – Phan Thiết và tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây đã thông xe góp phần giảm đáng kể lượng xe qua khu vực, nhưng tình trạng ùn tắc giao thông lại thường xuyên xảy ra tại nút giao Dầu Giây – điểm đầu Dự án; đồng thời, lưu lượng xe trên QL20 đoạn qua thành phố Bảo Lộc tăng nhanh ảnh hưởng lưu thông nội đô và gia tăng ô nhiễm môi trường thành phố Bảo Lộc.

Minh Thư (Infonet)